http://nontripet.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 สินค้า

 ติดต่อเรา

สถิติ

เปิดเว็บ31/10/2014
อัพเดท06/05/2019
ผู้เข้าชม77,213
เปิดเพจ127,362
สินค้าทั้งหมด2

สินค้า

 สินค้าทั้งหมด

บทความเกี่ยวกับสุนัข

ความรู้เกี่ยวกับน้องแมว

โรงพยาบาลสัตว์นนทรี

iGetWeb.com
AdsOne.com

ความรู้เกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา น้องหมาน่ารัก สำหรับผู้เลี้ยง

ความรู้เกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา น้องหมาน่ารัก สำหรับผู้เลี้ยง


ความรู้เกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา
น้องหมาน่ารัก สำหรับผู้เลี้ยง


          สุนัขพันธุ์ชิวาว่าเป็นสุนัขที่ถือว่ามีขนาดเล็กที่สุดสำหรับการจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์ทอย (Toy Group) ซึ่งมีน้ำหนักตัวที่โตเต็มที่จริงๆ เพียงแค่ 2.5 – 2.7 กิโลกรัมเองค่ะ ความสูงของเจ้าชิวาวาก็ประมาณ 16 – 20 เซนติเมตร ซึ่งสมัยนิยมเลี้ยงกันแรกๆ มักจะเรียกกันว่าหมากระเป๋านั่นเอง เจ้าชิวาวานั้นเหมาะกับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนมากกว่าเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านนะคะ มาดูลักษณะเด่นของเจ้าชิวาวาตัวแสบกัน โดยทั่วไปเจ้าชิวาวาจะมีกะโหลกที่มีลักษณะกลม ความยาวลำตัวมากกว่าความสูงเล็กน้อย จมูกและปากสั้น ปลายจมูกค่อนข้างแหลม ใบหูมีขนาดใหญ่ปลายหูค่อนข้างแหลมตั้งขึ้น ตาโตแต่ไม่ยื่นโปนออกมา นัยน์ตามีสีดำสนิท สำหรับเจ้าชิวาวานั้นมีทั้งชนิดขนสั้นและขนยาว แถมยังมีนิสัยที่ขี้อ้อน ขี้ประจบ ขี้อิจฉา มีความฉลาด หวงบ้าน และหวงเจ้าของมากๆ เลยค่ะ เห็นตัวเล็กๆแบบนี้แต่แสบไม่เบาและยังเป็นสุนัขที่กล้าหาญมาก นับว่าเป็นสุนัขตัวจิ๋วที่มีพลังเยอะเกินตัวเลยทีเดียว เจ้าของมักจะตามใจและมองข้ามพฤติกรรมความก้าวร้าวเล็กๆน้อยๆไป แต่รู้หรือไม่ว่า เจ้าของกำลังฝึกสุนัขของตัวเองแบบผิดๆ กันอยู่นะคะ 


        เรื่องอาหารของเจ้าชิวาวาตัวแสบนั้น ควรให้กินอาหารมือละน้อยๆ แต่ให้บ่อยๆ เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้ชอบขี้เล่นชอบเห่าจึงทำให้ใช้พลังงานเยอะ แล้วส่งผลให้หิวอยู่บ่อยๆ แต่ผู้เลี้ยงก็ไม่ควรเทอาหารตั้งทิ้งไว้ให้กินทั้งวันแบบบุฟเฟ่นะคะ เพราะจะทำให้เจ้าชิวาวาตัวแสบกินอาหารเกินความจำเป็นของร่างกายทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา แล้วยังส่งผลให้เกิดโรคอื่นๆ เช่น หลอดลมตีบ เนื่องจากตัวของเขาเล็กอยู่แล้วความอ้วนของเขาจะทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดเพิ่มขึ้นแล้วไปกดทับหลอดลมเลยทำให้หายใจลำบาก มีอาการไอร่วมด้วย แล้วเรื่องของโรคอ้วนนี้ก็เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคหัวใจตามมาอีกด้วยค่ะ ทีนี้เจ้าของพอเข้าใจกันหรือยังคะว่าทำไมมาพบคุณหมอ คุณหมอถึงสั่งนักสั่งหนาว่าให้เจ้าของคุมเรื่องน้ำหนักตัวของน้องหมาสุดที่รักของเรา 

          ส่วนเรื่องของการดูแลก็ ควรอาบน้ำ ตัดเล็บ เช็ดหูให้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และให้อาหารที่มีคุณภาพ เพื่อให้ขนเงางาม รูปร่างดี แต่สุนัขพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่ขี้หนาวเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงควรใส่เสื้อให้ทุกครั้งที่อยู่ในอากาศเย็นเช่นเลี้ยงในห้องแอร์หรือพาออกไปนอกบ้านในฤดูหนาว เวลาที่เค้าเกิดอาการกลัว ตื่นเต้น หรือตกใจ จะชอบมีอาการตัวสั่น และสุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขที่มีนิสัยซุกซนบวกกับขนาดตัวที่เล็กดังนั้นเวลาอุ้มให้ระวังตก และระวังเรื่องการหนีออกจากบ้าน ดังนั้นผู้เลี้ยงควรดูแลกันอย่างใกล้ชิดเสมอ อย่าลืมว่าเขาไม่เหมาะที่จะเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ดังนั้นหากผู้เลี้ยงมีธุระหรือความจำเป็นที่จะไปทำธุระต่างจังหวัด ก็ควรจะพาเจ้าตัวแสบไปฝากเลี้ยงตามสถานพยาบาลสัตว์หรือสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยง นะคะเพื่อความปลอดภัยของลูกๆของเรา 


การพิจารณาเลือกลูกชิวาว่าตัวใหม่มาเป็นสมาชิกในครอบครัวนั้นดูได้จาก

1. สุขภาพภายนอกต้องสมบูรณ์แข็งแรง มีขนาดตัวดูสมส่วนและสมกับอายุ ต้องร่าเริง ขี้เล่น ไม่หงอย ไม่แสดงกิริยาก้าวร้าว หรือตื่นเต้นตกใจจนเกินเหตุท่าทางการเดินหรือวิ่งเป็นปกติ 

2. เปิดดูในช่องหูควรจะแห้ง สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น 

3. เปิดปากดูลิ้นและเหงือกควรมีสีชมพู ลักษณะฟันสบกันปกติ โดยมีฟันบนคลอบฟันล่าง

4. ดวงตาต้องสดใสเป็นประกายไม่ขุ่นมัว ไม่มีขี้ตาและน้ำตา ลืมตาได้ปกติ ไม่กระพริบตาบ่อยๆ

5. ขนเป็นมันเงา นุ่ม ผิวหนังไม่มีรอยแผลเป็นและไม่มี ฝุ่นดำๆ ซึ่งเป็นไข่ของเห็บหรือหมัด

6. สังเกตที่ก้นต้องไม่มีรอยเปื้อนของอุจจาระ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากำลังท้องเสีย

7. คลำบริเวณกะโหลกศีรษะไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไปจากขนาดตัว สำหรับเด็กๆกะโหลกอาจจะยังไม่ปิด ดังนั้นเวลาคลำควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

          นอกจากดูที่ตัวสุนัขแล้ว อีกอย่างที่ควรดูก่อนตัดสินใจเลือกซื้อคือดูว่าร้านที่เราจะเข้าไปเลือกซื้อนั้นมีความสะอาดหรือไม่ มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงหรือเปล่า กรงใส่สุนัขที่ขายดูสะอาดและมีคราบอุจจาระของสุนัขตัวอื่นติดมาด้วยหรือไม่ เพราะโรคติดต่อบางอย่าง เช่นโรคพาโวไวรัส หรือ โรคลำไส้อักเสบ สามารถติดต่อกันได้จากอุจจาระของตัวอื่นที่เป็นโรคนั้น หรือถ้าพบว่าในกรงเดียวกันมีสุนัขที่ท้องเสีย มีอุจจาระเลอะที่ตัวสุนัขก็ไม่แนะนำให้ซื้อเลยจะดีกว่าค่ะ นอกจากนี้ก็ควรจะสังเกตด้วยว่าสุนัขที่อยู่กรงอื่นๆในร้าน มีตัวไหนที่เป็นหวัด มีน้ำมูกใสๆ บริเวณจมูก ถ้าหากพบว่ามีก็ไม่ควรเลือกซื้อร้านนั้น เพราะเรื่องไข้หวัดนั้น สามารถแพร่ได้ทางอากาศ ส่งผลทำให้ตัวอื่นๆอาจได้รับเชื้อโรคหรือความเสี่ยงสูง ดังนั้นจะเลือกซื้อเจ้าตัวแสบมาเลี้ยงทั้งทีก็ต้องพิถีพิถันกันหน่อยนะคะ แล้วที่สำคัญเลี้ยงเขาแล้วเราก็ต้อง มีเวลาที่จะคอยเอาใจใส่ดูแล และขาดไม่ได้คือ ความรัก จากผู้เลี้ยงค่ะ

.
ร่วมแบ่งปันความรู้ของสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก ไปพร้อมกันกับแฟนเพจโรงพยาบาลสัตว์นนทรีกันนะคะ
ศูนย์โรคหัวใจสัตว์เลี้ยง
โรงพยาบาลสัตว์นนทรี
โทร. 02-955-7845, 02-955-7846
เปิดให้บริการตั้งแต่ 09:00 – 24:00 น.
Facebook: www.facebook.com/NontriPetHospital
Website : nontripet.igetweb.com

ทความ : อนุธิดา  ศรีมันตะ

view

 หน้าแรก

 สินค้า

 บทความ

 รวมรูปภาพ

 เว็บบอร์ด

 ติดต่อเรา

view